• Decrease font size
  • Default font size
  • Increase font size
ท่าอากาศยาน PDF พิมพ์ อีเมล

bkk-155

     ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ตั้งอยู่ที่หนองงูเห่าจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครไปทางทิศตะวันออก 25 กม. นับเป็นงานก่อสร้างท่าอากาศยานล่าสุด นับตั้งแต่บริษัทฯได้เคยก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 45 ล้านคนต่อปี และนับเป็นท่าอากาศยานที่มีพื้นที่สีเขียวมากที่สุดในโลก

      บริษัทฯมีสัญญาก่อสร้างต่าง ๆ (บางสัญญาจะอยู่ในรูปแบบกิจการร่วมค้ากับบริษัทต่างประเทศ) ในโครงการขนาดใหญ่ระดับชาตินี้ ทั้งที่ก่อสร้างเสร็จแล้วและที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ซึ่งมีกำหนดการที่จะเสร็จเรียบร้อยในปี พ.ศ. 2548 คือ
  • งานปรับปรุงสภาพพื้นดินที่ใช้ในการก่อสร้างทางวิ่ง และลานจอด (เสร็จเรียบร้อยแล้ว)
  • งานก่อสร้างสาธารณูปโภคส่วนกลางของสนามบิน (เสร็จเรียบร้อยแล้ว)
  • งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร – อาคารที่พักผู้โดยสาร
  • งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร – อาคารเทียบเครื่องบิน
  • งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร – งานเสาเข็ม
  • งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร – งานสถานีรถไฟใต้อาคารผู้โดยสาร
  • งานก่อสร้างลานวิ่ง ทางขับและลานจอดเครื่องบิน
  • งานวางท่อร้อยสายไฟและระบบจ่ายไฟฟ้า
bkk-285 bkk203 bkk243

     นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีงานก่อสร้างท่าอากาศยานหลักๆ ที่ได้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยไปแล้วไม่นานมานี้ ได้แก่

  • งานก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์ ประเทศสหภาพเมียนมาร์
  • งานก่อสร้างอาคารส่วนขยายท่าอากาศยาน ดอนเมือง

    บริษัทฯได้จ้างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมกับบุคลากรของบริษัทที่มีอยู่ในการออกแบบ และก่อสร้างท่าอากาศยานต่างๆ นอกจากนี้บริษัทฯยังได้คัดสรรบริษัทต่างชาติที่มีความชำนาญเฉพาะทางเข้ามาร่วมงานกับบริษัทด้วย ได้แก่ ที่ปรึกษาด้านงานวางแผนการก่อสร้าง ที่ปรึกษาด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและทางวิศวกรรม ผู้จำหน่ายระบบเทคโนโลยีชั้นสูงสำหรับสนามบินและผู้รับเหมาต่างชาติเพื่อนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการก่อสร้างเพื่อให้โครงการเสร็จเรียบร้อยทันเวลา และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ, งานอาคารผู้โดยสาร ส่วนที่ 2 และ 3 (ธันวาคม 2544 – ธันวาคม 2547)

งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารซึ่งประกอบไปด้วยงานโครงสร้างเหล็ก และคอนกรีตเสริมเหล็กของอาคารผู้โดยสารหลักซึ่งมีพื้นที่ให้บริการถึง 176,000 ตร.ม. และงานโครงสร้างเหล็ก และคอนกรีตเสริมเหล็กของอาคารเทียบเครื่องบินซึ่งมีความยาวจากตะวันออก-ตะวันตก 1,350 ม. และด้านเหนือ-ใต้ 932 ม. และมีพื้นที่บริการทั้งหมด 384,000 ม.