• Decrease font size
  • Default font size
  • Increase font size
ระบบขนส่งมวลชน PDF พิมพ์ อีเมล

bts_sukumvit

       สภาพการจราจรที่ติดขัด ในเขตกรุงเทพมหานคร ทำให้บริษัทฯ ได้รับโอกาสในการก่อสร้างงานที่ท้าทายเพื่อแก้ปัญหาการจราจร ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชนทั้งทางรถไฟฟ้ายกระดับ และใต้ดิน ในรูปแบบที่ไม่ค่อยจะได้พบบ่อยนัก


500639687 DSC17086 massrapid

         บริษัทฯได้ทำการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี พ.ศ. 2542 ซึ่งผ่านเส้นทางสายหลักที่มีการจราจรคับคั่ง ระยะทางรวม 23 กม. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จะประกอบไปด้วยโครงสร้างสำหรับรองรับรถไฟฟ้ารางคู่ยกระดับที่สูงจากพื้นดิน 12 ม. ซึ่งถูกรองรับด้วยเสาเข็มซึ่งเจาะลงไปต่ำกว่าพื้นดินถึง 50 ม. และสถานีรถไฟฟ้าอีกจำนวน 25 สถานี ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับทางรถไฟฟ้ายกระดับนี้จะหล่อที่ศูนย์อุตสาหกรรมวิหารแดงของบริษัทฯและขนส่งไปยังหน้างานเพื่อติดตั้ง ศูนย์อุตสาหกรรมฯ มีกำลังการผลิตถึง 10,000 ลบ.ม.ต่อเดือน และได้ใบรับรองคุณภาพ ISO 9002 ส่วนงานระบบสำหรับรถไฟฟ้าบริษัท ซีเมนต์ จะเป็นผู้รับผิดชอบภายใต้การกำกับดูแล และบริหารงานของ ซีเมนต์ ไอทีดี คอนซอร์เทียม

    นอกจากงานก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯแล้ว บริษัทฯยังได้รับโอกาสในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนใต้ดินแห่งแรกในประเทศไทย โดยที่บริษัทอิตาเลียนไทยฯ เป็นแกนนำในกิจการร่วมค้า ไอโอเอ็น ซึ่งได้รับงานออกแบบและก่อสร้างงานโครงสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร (สายสีน้ำเงิน) ส่วนเหนือ ซึ่งโครงการนี้ประกอบด้วยงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟคู่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5.7 ม. ระยะทาง 10.5 กม. สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 9 สถานี รวมไปถึงอาคารจอดรถ 8 ชั้น ในการก่อสร้างจะใช้หัวเจาะอุโมงค์ชนิด Earth Pressure Balance ซึ่งอุโมงค์จะอยู่ต่ำกว่าระดับถนน 20 ม. ส่วนงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งจะมี 6 สถานีที่อยู่ใต้เส้นทางหลักที่มีการจราจรคับคั่ง จะใช้วิธีการก่อสร้างจากบนลงล่างโดยใช้ไดอะแฟรมวอล หลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้วจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 40,000 คนต่อชั่วโมง

     ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2546 บริษัทฯได้จดทะเบียนเป็นกิจการร่วมค้ากับบริษัท เอเวอร์กรีน คอนสตรั๊คชั่น คอร์เปอร์เรชั่น เพื่อรับงานก่อสร้างโครงการสถานีรถไฟฟ้านานกัง ซึ่งเป็นสถานีสำหรับใช้เป็นจุดเปลี่ยนรถระหว่างรถไฟฟ้าความเร็วสูงแห่งไต้หวัน และระบบรถไฟแห่งชาติที่ไทเป และมีพื้นที่บริการถึง 186,500 ตร.ม. โครงการนี้ยังรวมถึงการก่อสร้างอาคารชั้น 2- 14 อีก จำนวน 6 อาคาร

mass_03  mass_04  mass_05  mass_06

ประสบการณ์

  • โครงการรถไฟฟ้ามหานคร (รถไฟฟ้าใต้ดิน) (สิงหาคม 2540 – ธันวาคม 2546)

     งานออกแบบและก่อสร้างสถานีรถไฟใต้ดิน 9 สถานี และอุโมงค์รถไฟคู่เส้นผ่านศูนย์กลาง 5.7 ม.ระยะทาง 10.5 กม. ซึ่งเป็นรถไฟฟ้า ใต้ดิน สายแรกในประเทศไทย

  • ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (รถไฟฟ้าบีทีเอส) (กรกฎาคม 2537 – มกราคม 2543)

    งานออกแบบและก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ายกระดับระยะทางรวม 23.5 กม. รวมถึงสถานีรถไฟฟ้า 25 สถานี อู่ซ่อมบำรุง และอาคารสำนักงาน